image banner
Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp
Trong không khí tưng bừng, phấn khởi của những ngày mùa thu lịch sử, cả nước chào mừng kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9, huyện Hải Hậu kỷ niệm 130 năm thành lập, đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, danh hiệu 40 năm điển hình Văn hóa - Thông tin cấp huyện của cả nước.Sáng ngày 18/8 xã Hải Nam long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu "Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp". Đồng chí Ngô Gia Tự - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định, đồng chí Bùi Xuân Đức- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy, các đại biểu đại diện cho các sở, ban ngành của tỉnh đã về dự, tặng hoa chúc mừng; về phía huyện có đồng chí Nguyễn Văn Tìm - Bí thư Huyện ủy, đồng chí Phạm Văn Chiến - Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, đại biểu đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ban Thường vụ Huyện ủy, các phòng, ban, cơ quan của huyện đã về dự, tặng hoa chúc mừng.



Đồng chí: Ngô Gia Tự - Ủy viên ban Thường vụ Tỉnh ủy, phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, trao Bằng và Cờ Anh hùng cho Nhân dân và Lực lượng Vũ trang xã Hải Nam

Hải Nam có diện tích tự nhiên trên 770 ha, vốn được thành lập từ ba xã gồm xã Trà Trung, xã Hội Nam thuộc tổng Kiên Trung huyện Hải Hậu và xã Hội Khê Ngoại thuộc tổng Kiên Lao huyện Xuân Trường. Dân số toàn xã hiện 8.203 người được phân bố thành 20 xóm. Đảng bộ xã có 25 chi bộ với tổng số đảng viên 514 đồng chí.
Kế thừa và phát huy truyền thống "Tứ tính Cửu tộc" hơn 500 năm mở đất của các thế hệ người Hải Hậu, cán bộ và nhân dân Hải Nam giàu lòng yêu quê hương, đất nước và có truyền thống cách mạng. Ngay từ đầu năm 1931, ở Hội Khê Ngoại đã thành lập được tổ Đảng gồm 3 đồng chí, do đồng chí Lê Văn Mưu (tức Hoàng Kiên) làm tổ trưởng. Tháng 7/1931 tổ Đảng đã lãnh đạo và tổ chức treo lá cờ đỏ búa liềm trên đỉnh cây Gạo trước đền Hội Khê Ngoại. Đây là một dấu son lịch sử, niềm tự hào của nhân dân và lực lượng vũ trang xã Hải Nam tạo nên khí phách và tinh thần quyết chiến, quyết thắng trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Trải qua 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, trong đó có 2 năm 4 tháng địch tạm chiếm, quân và dân xã Hải Nam đã trực tiếp và phối hợp với bộ đội chủ lực và bộ đội địa phương tỉnh,huyện, lực lượng vũ trang các xã bạn đánh 117 trận lớn nhỏ, độc lập tác chiến 11 trận và tiêu diệt 118 tên địch. Đảng bộ và nhân dân Hải Nam đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 01 Huân chương kháng chiến chống Pháp hạng 3; 01 Huân chương chiến công hạng 2 tặng cho lực lượng du kích xã Hải Nam. Toàn xã có 49 Liệt sỹ, 155 gia đình và 326 cán bộ, du kích, chiến sỹ lực lượng vũ trang được khen thưởng Huân, Huy chương, Bằng khen của Đảng, Nhà nước.  


 

Đồng chí: Bùi Xuân Đức - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, tặng hoa chúc mừng cán bộ và nhân dân xã Hải Nam
        

Với khẩu hiệu “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Hải Nam đã có trên 2.000 thanh niên xung phong, tình nguyện nhập ngũ trực tiếp chiến đấu và phục vụ chiến đấu tại các chiến trường. Ở hậu phương Đảng bộ và nhân dân Hải Nam đã đóng góp cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước 800 tấn lương thực, 400 tấn thực phẩm, 872 tấn cói, 5000 lá chiếu phục vụ chiến trường. Kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, xã Hải Nam có 3 gia đình có 6 con, 2 gia đình có 5 con, 3 gia đình có 4 con, 42 gia đình có 3 con, 173 gia đình có 2 con đều xung phong lên đường giết giặc. 128 liệt sỹ là con em Hải Nam đã anh dũng hy sinh trọn đời mình cho dân tộc, 54 đồng chí là thương binh, 58 đồng chí là bệnh binh, 15 đồng chí bị nhiễm chất độc hóa học, 13 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 238 đồng chí được hưởng chế độ theo Quyết định 142 và Quyết định 290 của Thủ tướng Chính phủ. Hải Nam đã tiễn đưa 675 thanh niên lên đường nhập ngũ; 58 Thanh niên xung phong; 141 đồng chí  tham gia Dân công hỏa tuyến. Tại xã có 2.845 đồng chí tham gia lực lượng dân quân tự vệ.

Với một xã có bề dày lịch sử truyền thống anh hùng chống giặc ngoại xâm, Nhân dân và Lực lượng vũ trang xã Hải Nam vinh dự được Đảng Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước Hạng 3; 16 tập thể được nhận Bằng khen, Giấy khen của Ủy ban hành chính tỉnh Nam Định, huyện Hải Hậu và Tỉnh đội Nam Định; 68  gia đình được Nhà nước tặng thưởng Huân, Huy chương; 155 gia đình được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 571 cá nhân được tặng thưởng Huân chương, Huy chương kháng chiến.

Phát huy truyền thống và thành tích đạt được trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ. Đảng bộ và nhân dân Hải Nam tiếp tục thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đảng bộ chính quyền nhân dân Hải Nam phát huy truyền thống đoàn kết một lòng xây dựng quê hương giàu đẹp văn minh. Đảng bộ, chính quyền đã tập trung chỉ đạo để có những bước phát triển thích hợp về kinh tế, văn hóa, xã hội và an ninh quốc phòng. Trong phát triển kinh tế với cơ chế, chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước, với sự năng động, sáng tạo của nhân dân đã đưa nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất năng suất lúa. Năm 1984 đạt 89,5 tạ trên ha, đến năm 2017 đạt 127 tạ/ha. Giá trị canh tác trên đơn vị diện tích ước đạt 116.000.000đ/năm. Bình quân thu nhập đầu người đạt 40,3 triệu, thu ngân sách trên địa bàn tăng 1,5%. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên 80%. Trong những năm gần đây, Đảng bộ và nhân dân đã tập trung đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi cho công tác y tế, văn hóa, giáo dục. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền, sự nghiệp y tế giáo dục đã đạt được kết quả rất đáng ghi nhận. Trạm y tế đạt chuẩn quốc gia năm 2004 xã đạt chuẩn về y tế năm 2014. Các cấp học đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, chuẩn xanh sạch đẹp an toàn. năm học 2016 - 2017 ngành giáo dục xã Hải Nam là đơn vị xếp thứ 2 trong toàn huyện. Đường giao thông nông thôn đã được cứng hóa 100% với 6,8 km đường nhựa và trên 27,5 km đường bê tông các xóm. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao thường xuyên được duy trì trong dịp kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Ngày hội Văn hóa - thể thao truyền thống hàng năm là món ăn tinh thần không thể thiếu của các tầng lớp nhân dân xã Hải Nam. Phong trào xây dựng xóm văn hóa, xóm nông thôn mới và thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang được duy trì thường xuyên, liên tục và từng bước nâng cao chất lượng một cách bền vững. Đến nay đã có 20/20 xóm đạt xóm văn hóa cấp huyện, 20/20 xóm được Ủy ban nhân dân huyện công nhận đạt xóm nông thôn mới bền vững và phát triển. Xã đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2014, phấn đấu đạt xã nông thôn mới bền vững và phát triển năm 2018.

Về công tác chính sách xã hội và đền ơn đáp nghĩa: Nghĩa trang liệt sĩ xây dựng mới năm 1997 với trên 1000 m2, thường xuyên được chăm sóc, tu bổ với kinh phí trên 20 triệu/năm. Các đối tượng chính sách thường xuyên được thăm hỏi tặng quà trong các dịp lễ Tết và khi gặp khó khăn trong cuộc sống. Tạo điều kiện thuận lợi cho thương binh, bệnh binh khắc phục khó khăn vươn lên làm giàu chính đáng. Công tác Quốc phòng - An ninh thường xuyên được củng cố tăng cường. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giao quân hàng năm. Từ năm 1976 đến nay Hải Nam có 1.230 thanh niên lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc; trong đó 9 đồng chí đã anh dũng hy sinh hiến dâng trọn đời mình để giữ gìn từng tấc đất thiêng liêng của tổ quốc. Ở địa phương, lực lượng dân quân biên chế hàng năm thời bình là 117 đồng chí = 1,4% dân số, thời chiến 744 đồng chí = 8,1% dân số; lực lượng dự bị động viên hạng 1 là 260 đồng chí; hạng 2 là 207 đồng chí. Lực lượng vũ trang xã Hải Nam thường xuyên được giáo dục, rèn luyện, luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu cao, thực sự là nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong thời kỳ mới. Lực lượng Công an hàng năm được tập huấn nghiệp vụ, luôn chủ động tấn công trấn áp tội phạm, nên an ninh trật tự trong những năm qua luôn ổn định và giữ vững. Năm 2014 được giám đốc công an tỉnh Nam Định tặng giấy khen, năm 2016 được bộ công an tặng bằng khen cho cán bộ và nhân dân xã Hải Nam trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Cùng với việc phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh quốc phòng, công tác chăm lo xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh là nhiệm vụ then chốt trong quá trình cách mạng, năm 1975 Đảng bộ có 238 đảng viên đến năm 2018 có 520 Đảng viên sinh hoạt ở 25 chi bộ. Đảng bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh. Đặc biệt từ năm 2005 đến năm 2015 Đảng bộ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng cờ thi đua “Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu” 10 năm liên tục. Mặt trận và các Đoàn thể nhân dân luôn là đơn vị tiên tiến xuất sắc của huyện, của tỉnh. Trong những năm qua chính quyền luôn đạt vững mạnh toàn diện là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua toàn diện. Năm 2008, 2010, 2012, 2016 được Uỷ ban nhân tỉnh tặng danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc”. Năm 2015 được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua”. Xã Hải Nam được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận "Xã đạt chuẩn Nông thôn mới" năm 2014 và đang tiếp tục phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới bền vững và phát triển trong năm 2018.




Đồng chí: Nguyễn Văn Tìm - Bí thư Huyện ủy huyện Hải Hậu, tặng hoa chúc mừng cán bộ và nhân dân xã Hải Nam


Phát biểu chúc mừng tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Tìm - Bí thư Huyện ủy nhấn mạnh: được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, đây không chỉ là niềm vinh dự, tự hào của cán bộ và nhân dân Hải Nam nói riêng, mà còn là niềm tự hào của huyện Hải Hậu nói chung. Đây cũng sẽ là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương tiếp tục phát huy thành quả trong hơn 70 năm qua, tiếp tục ra sức thi đua phát huy truyền thống cách mạng,tích cực chủ động sáng tạo trong lao động sản xuất giành nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước ở cở sở, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng; phấn đấu xây dựng thành công xã NTM bền vững và phát triển  năm 2018. Qua đó, góp phần thiết thực xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.



Các tiết mục Văn nghệ chào mừng

              Cũng nhân dịp này xã Hải Nam đã tổ chức Ngày hội Văn hóa - Thể thao ở cơ sở  từ ngày 18-19/8 chào mừng Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9, chào mừng địa phương được đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp với các nội dung thi đấu, biểu diễn sôi nổi, như: Bóng chuyền, kéo co,cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, biểu diễn thể dục dưỡng sinh và văn nghệ quần chúng... thu hút đông đảo các vận động viên diễn viên tham gia tranh tài. Qua đây địa phương cũng sẽ lựa chọn các vận động viên, diễn viên xuất sắc tham gia thi đấu và biểu diễn tại huyện dịp 2/9 tới.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1